Pagsasaling Wika - "Online Distance Learning: Isang Tematikang Pag-aaral tungkol sa mga Hamong Kinaharap ng mga Mag-aaral mula sa Educare College Inc."
Online Distance Learning: Isang Tematikang Pag-aaral tungkol sa mga Hamong Kinaharap ng mga Mag-aaral mula sa Educare College Inc.
Hindi maipagkakailang nagdulot ng
maraming pagbabago at hamon sa lahat partikular na sa mga mag-aaral ang pandemyang
COVID-19, isa na rito ay ang pagpapalit ng tradisyunal na paraan ng pagkatuto
patungo sa paggamit ng modernong paraan o online learning education. Layunin
ng pananaliksik na ito ang alamin at pag-aralan ang mga hamong kinahaharap ng
mga mag-aaral mula sa Educare College Inc sa pamamagitan ng penomenolohiya at
tematikang pag-aanalisa. Nagsagawa ang mga mananaliksik ng online at
face-to-face interbyu upang kunin ang panayam ng mga kalahok patungkol sa online
learning education at obserbasyon sa mga nagdaang klase ng mga kalahok
upang mapag-aralan at maanalisa ang mga hamong kanilang kinahaharap. Mula rito
ay napag-alaman ang iba’t ibang mga salik at hamong nakaaapekto sa paraan ng
pag-aaral ng mga kalahok, kabilang na rito ay ang distraksiyon o mga pisikal at
digital na sabagal, problemang teknikal, mga isyung pang-akademiko, personal,
at pisolohikal.
Sa isinagawang pananaliksik ay
napag-alamang ang pagkakaroon ng mabagal na internet connection ay isa sa
pinakamalaking hamon sa mga mag-aaral sa kanilang pag-aaral. Idagdag rito, sa
pag-aaral ng Philippine Institute for Development Studies (PIDS) sinasabing ang
internet connection ay isa rin sa mga hamon sa bansa ngayon kabilang sa
kahirapan at kurapsiyon. Karamihan sa mga mag-aaral ay apektado ng mabagal na
internet connection partikular na ang mga mag-aaral na nasa malalayong lugar
kung saan mahina ang signal para sa internet. Nagresulta ang mabagal na
internet connection sa hindi lubos na pagkatuto ng mga mag-aaral. Isa pang
hamong nabanggit ay ang kawalang-kakayahan ng mga mag-aaral upang magkaroon ng
mga kinakailangang gamit tulad ng cellpone at laptop pati na rin ang
pagpapakabit ng internet. Sa isang survey ng DepEd (Santos, 2020), sinasabing
2.8 milyong mga mag-aaral ang imposibleng makalahok sa online distance learning
dahil sa mga hamong nabanggit.
Kung ikukumpara sa naiatas na
gawain, ang pag-aaral tungkol sa Implikasyon ng Pandemya sa Pang-Akademikong
Performans ng mga Mag-aaral ay kaugnay rin sa pananaliksik na nabanggit sa
itaas. Base sa unang datos sa nakaraang gawain, mula sa labing tatlong salik na
nakaaapekto sa pag-aaral ng mga kalahok ang kawalan ng internet connection ang
naging pinakadahilan upang bumaba ang porsyento ng pagkatuto sa ibat ibang
disiplina. Mauunawaan sa bahahing ito ang malaking gampanin ng teknolohiya at
mga teknikal na problema at isyu sa pagkatuto ng mga mag-aaral higit na ngayong
pandemya. Isa ito sa mga bagay na dapat isaalang-alang ng mga mag-aaral,
magulang, paaraalan, at administrasyon. Sa patuloy na makikipaglaban sa
pandemya ay hindi nararapat na matigil ang edukasyon kung kaya ay marapat
lamang na pagtuunan ng pansin ang mga alternatibong paraan ng pag-aaral upang
higit na mapahalagahan at maipagpatuloy ang edukasyon higit na lalo sa ating
bansa kung saan laganap pa rin ang kahirapan.
Sa
huli, ang dalawang pag-aaral na ito ay nagpapatunay lamang na malaki ang naging
epekto ng pandemya patungkol sa pagkatuto at akademikong performans ng mga
mag-aaral.
Online
Distance Learning: Thematic Study on the Challenges Faced by Educare College
Inc. Primary Pupils
Abstract:
The
COVID-19 pandemic has caused a drastic shift from traditional to online
distance education which resulted in many difficulties to our learning delivery
modes. The purpose of this study is to find out what are the challenges of
primary pupils in Educare College, Inc. in Online Distance Learning modality.
The researchers employ the use of phenomenological approach and thematic
analysis which include face-to-face and online interviews, watching recorded
Zoom classes and observations were applied to synthesize and identify the
challenges during online classes. Physical and digital distractions,
technological and technical difficulties, institutional and academic issues,
and personal and psychological barriers are the challenges that the pupils
encounter during online classes. Designating a specific area or gadget for
online classes, providing intensive training on how to navigate the online
learning platforms, maintaining an open communication between teachers and
students, using flipped classroom instruction, strengthening parent-teacher
partnership in ensuring guidance while learning from home, and providing
guidance and counselling to stakeholders are some of the recommended strategies
that are suited to the new normal e-learning modality. This research will serve
as a guide for educators and students and researchers in the use of online
distance learning.
Findings:
Poor
Internet Connectivity. Students cited poor internet connectivity as one of the
major challenges in their online distance learning. According to a study
released by the Philippine Institute for Development Studies (PIDS), bad
Internet connection is a more pressing problem in the Philippines compared to
poverty and corruption (Ordinario, 2017).
The
slow internet connection has affected most, if not the majority of the pupils,
especially in remote areas of the city where connection is far more
inconsolable. This has resulted in pupils missing part of the lesson.
Some
pupils don’t have the luxury of having laptops or tablets and Internet
providers. Some used their mobile data on their phone to connect to their
online class. This conforms to the survey of DepEd as cited by Santos (2020)
mentioning that 2.8 million students have no way of going online especially in
rural areas where internet access and speed is a challenge.
Reference:
Belgica C. et. al., (December 2020). Online
Distance Learning: Thematic Study on the Challenges Faced by Educare College
Inc. Primary Pupils. Retrieved from https://www.dpublication.com/wp-content/uploads/2020/12/30-10340.pdf
Comments
Post a Comment